Vì sao hoa quả Việt thất thế trước “cơn lốc” hàng nhập ngoại?

Rau củ quả Việt Nam đang dần khẳng định tên tuổi của mình trên thị trường quốc tế khi nhiều mặt hàng đã có “visa” vào các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Australia… Nhưng hiện có một nghịch lý đau lòng là trong khi các doanh nghiệp trong nước nỗ lực xuất khẩu trái cây, thì trái cây ngoại vẫn ùn ùn tràn vào Việt Nam. Người tiêu dùng Việt lại sẵn sàng “dốc hầu bao” mua trái cây ngoại dù trong nước cũng có sản phẩm cùng loại bảo đảm chất lượng, giá cả phải chăng.

Thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), 2 tháng đầu năm Việt Nam đã chi 164 triệu USD (khoảng 3.720 tỷ đồng) để nhập khẩu trái cây, rau quả. Riêng nhập khẩu từ Thái Lan là 82,6 triệu USD, chiếm 50% kim ngạch nhập khẩu trái cây và rau quả của Việt Nam. Tiếp theo là thị trường Trung Quốc (19%), Myanmar (9%) và (Mỹ 8%)…

Nghịch lý là trong khi nước ta đang phải bỏ ra rất nhiều tiền để nhập khẩu một lượng lớn rau quả như vậy thì không ít nông dân trong rau quả lại không bán được hàng, hoặc bán với mức giá siêu rẻ.

Theo khảo sát của phóng viên VOV tại thị trường Hà Nội, hoa quả Việt như xoài, cam, ổi, mít, thăng long…với giá cả phải chăng, như ổi khoảng 15.000 đồng/kg, xoài chỉ tầm 20.000 đồng/kg, dưa hấu 10.000 đồng/kg… Tuy nhiên, thị trường tiêu thụ hoa quả Việt còn khá ảm đạm, nhiều loại còn rơi vào tình trạng trông chờ được “giải cứu” như chuối ở Đồng Nai, dưa hấu, ớt ở Quảng Ngãi, Thanh Long ở Bình Thuận…

Trong khi đó hoa quả nhập khẩu giá cả đắt hơn nhiều, dưa vàng của Nhật tại một cửa hàng nhập khẩu ở Hoàng Mai (Hà Nội) có giá từ 230.000-250.000 đồng/kg, bơ sáp 160.000 đồng/kg, táo Mỹ 230.000 đồng/kg.

Chị Lan Anh – một khách hàng cho biết, chị thường xuyên mua hoa quả ngoại về ăn và theo chị hoa quả ngoại ngon, chất lượng lại đảm bảo.

Còn theo chị Quỳnh Mai (Hà Đông, Hà Nội), bây giờ mọi người đều chuộng hàng ngoại. Hoa quả ngoại mẫu mã sang trọng, đem đi biếu sẽ trang trọng, lịch sự hơn nhiều so với hoa quả trong nước.

“Giải cứu” đến bao giờ?

Câu hỏi đặt là tại sao hoa quả Việt trên thị trường nội thì ế ẩm, nhưng hàng năm vẫn xuất khẩu một lượng lớn ra nước ngoài, đặc biệt có nhiều loại trái cây được các thị trường khó tính chấp nhận. Cụ thế, theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu rau quả đã tăng 29,8% so với cùng kỳ năm 2016, đạt 700,6 triệu USD.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *